Niềng răng có làm răng dài ra không ?

Răng quá ngắn sẽ gây ra tình trạng mất cân đối giữa nướu và răng. Tuy không ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng nhưng ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ của hàm răng và gương mặt. Đó là lý do nhiều người mong muốn tìm giải pháp làm dài răng giúp hàm răng đẹp và cân đối hơn.

1. Niềng răng có làm răng dài ra không?

Niềng răng có thể thay đổi kích thước răng của người trưởng thành nhưng không nhiều. 

Trên thực tế, vẫn có những trường hợp niềng răng có thể kéo dài răng nhưng cũng có những trường hợp thì không thể. Điều này còn tùy thuộc vào tình trạng răng hiện tại. 

Thông thường có hai trường hợp sau tương ứng với các hướng điều trị cụ thể. Bạn có thể xem qua niềng răng có kéo dài răng hay không:

  • Răng dài do kích thước của răng: Tức là vị trí xương ổ răng vẫn ổn định, không có gì khác biệt so với các vị trí răng khác. Cung hàm cũng đẹp, không lệch. Chỉ có bản thân răng cửa ngắn hoặc thưa hơn thôi. Trong tình huống ngược lại, bọc răng sứ hoặc niềng răng có tác dụng tốt hơn bọc răng.
  • Răng dài không bị hạ thấp: Nghĩa là kích thước của răng vẫn bình thường, không ngắn hoặc dài như các răng khác. Nhưng răng bị hạ thấp bởi xương ở vị trí thấptình trạng xương hàm thấp. Đây là khi xương hàm xảy ra một dạng bất thường ở khớp cắn còn gọi là khớp cắn thấp. Lúc này nếu bạn nhổ răng thì hãy kéo dài răng cửa dài lên sao cho thẳng hàng với các răng cửa khác.

2. Nguyên nhân khiến răng mọc dài tự nhiên

2.1 Bệnh răng nướu

Viêm nướu lâu ngày có thể gây viêm nha chu. Nếu không được chữa trị sớm, vi khuẩn sẽ bắt đầu phát triển trong miệng và tấn công vào cấu trúc của nướu, xương hàm, . .. Từ đó tụt nướu làm lộ chân răng răng mọc dài hơn.

2.2 Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Thói quen chăm sóc răng miệng kém cũng là tác nhân làm răng bị kéo dài. Đánh răng không gây cho mô nướu bị tụt. Không chỉ vậy, còn gây tụt vôi răng và làm gia tăng tính nhạy cảm của răng. Vì vậy, bạn nên dùng kem đánh răng lông mềm và bàn chải nhẹ nhàng để tránh tổn thương răng và nướu.

Ngoài ra, vệ sinh răng miệng không tốt tạo điều kiện cho các mảng bám thức ăn tích tụ trên răng và nướu. Theo thời gian, mảng bám thành vôi, nguyên nhân gây ra các bệnh lý viêm nướu khác.

2.3 Thói quen xấu làm răng mọc bị dài ra

Hút thuốc lá làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng và nướu do chất nicotin trong thuốc lá làm thức ăn vụn dễ dàng bám trên răng hơn. Ngoài ra, nicotin làm teo mạch máu cung cấp cho nướu răng, làm cơ thể khó đào thải chất độc.

Bên cạnh đó, hành động nghiến răng cũng khiến chân răng bị dài và lộ ra ngoài vì nướu bị tụt vào trong. 

3. Những phương pháp cải thiện tình trạng răng ngắn

Nhiều người có răng ngắn hơn bình thường và mong muốn cải thiện răng dài hơn để có nụ cười đẹp hơn. Dưới sự phát triển của công nghệ kỹ thuật hiện đại ngày nay bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng răng ngắn của mình bằng các phương pháp sau: 

3.1 Phẫu thuật cắt lợi

Tình trạng răng ngắn do nướu phát triển quá mức, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bớt nướu thừa để răng lộ ra ngoài nhiều hơn. Quá trình phẫu thuật cắt lợi diễn ra khá nhanh, chỉ trong khoảng 30 – 60 phút.

3.2 Bọc răng sứ

Nhiều người lựa chọn phương pháp bọc răng sứ để khắc phục tình trạng răng ngắn. Tuy nhiên, bạn sẽ phải mài đi cùi răng thật để lấy chỗ lắp mão răng sứ.

Bác sĩ sẽ đặt một mão răng sứ có chiều dài tiêu chuẩn bọc ngoài cùi răng thật được mài. Phương pháp này hoàn toàn có thể sẽ nhanh chóng mang lại cho bạn hàm răng dài đẹp như răng thật.