4 Yếu tố quyết định thời gian niềng răng

Trong bài viết này, Chúng tôi sẽ phân tích kỹ 5 yếu tố quyết định thời gian niềng răng. Điều quan trọng là cần tìm hiểu những yếu tố này để có cách nhìn nhận đúng đắnthực tiễn về thời gian niềng răng. Đọc qua bài viết dưới đây cùng xem qua 5 yếu tố phổ biến nhất tác động tới thời gian niềng răng của bạn nhé!

1. Độ tuổi ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Tuổi của bệnh nhân càng đóng một vai trò quan trọng trong suốt thời gian đeo niềng răng. Nói chung, bệnh nhân càng nhỏ tuổi thì càng dễ hoàn thành việc đeo niềng răng sớm hơn.

Trẻ em và thanh thiếu niên có xương và răng dễ dàng điều chỉnh hơn nên thích ứng tốt hơn với việc niềng răng. Điều này là xương và răng của họ có thể dễ dàng uốn nắndịch chuyển vào vị trí mong muốn hơn. Ngoài ra, việc tháo mắc cài có thể được tiến hành thuận tiện và dễ dàng hơn răng của họ không được cố định chặt như răng của người lớn.

Mặt khác, người trưởng thành có thể mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành quá trình niềng răng hơn. Họ có xương và răng lớn, do đó khiến việc di chuyển và chỉnh sửa trở nên phức tạp hơn. Do đó, bệnh nhân trưởng thành có thể mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành quá trình điều trị niềng răng so với những bệnh nhân trẻ hơn.

Do đó, khi hỏi niềng răng mất bao lâu, tuổi của bệnh nhân nên được nghĩ đến. Bệnh nhân càng trẻ sẽ càng mất ít thời gian để niềng răng hoàn thành công việc của mình. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân lớn tuổi, việc điều trị niềng răng có thể lâu hơn do phải điều chỉnh xương răng đã cứng.

2. Mức độ răng mọc lệch ảnh hưởng tới thời gian niềng răng

Sai lệch vị trí răng là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất cần phải chỉnh nha. Mức độ sai lệch trầm trọng quyết định thời gian đeo niềng cần thiết và nỗ lực bao lâu mới được kết quả mong muốn. Tuỳ theo mức độ phức tạp của phương pháp chỉnh nha cần thực hiện mà thời gian niềng răng bao nhiêu?

Mức độ nghiêm trọng của sai lệch răng có thể được đánh giá bằng cách xem xét cấu trúc xương hàm, vị trí răng mọc lệch lạc và mức độ xoay hoặc dịch chuyển của răng.

Sức khoẻ của nướu là một yếu tố quan trọng để xem xét khi xác định mức độ nghiêm trọng của sự sai lệch. Nướu khoẻ mạnh là yếu tố cần thiết để gắn mắc cài đúng cách, và nếu nướu không khoẻ mạnh, mắc cài có thể không vừa khít và thậm chí không đem lại kết quả như mong đợi.

Khi xem xét mức độ nghiêm trọng của sai lệch, bác sĩ chỉnh nha cũng xem xét mức độ chen chúc hoặc khoảng cách giữa các răng. Nếu sự chen chúc hoặc khoảng cách nặng, có thể cần nhiều thời gian để được kết quả mong muốn. Nếu tình trạng đông đúc hoặc khoảng cách nhỏ, bạn không cần đeo niềng răng trong thời gian dài.

3. Loại mắc cài ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Loại mắc cài được sử dụng là một yếu tố khác quyết định thời gian điều trị chỉnh nha. Có nhiều loại niềng răng khác nhau được sử dụng để điều chỉnh vị trí của răng. Mỗi loại niềng răng có cấu trúc và cơ chế làm việc riêng biệt, điều này có thể tác động đến thời gian điều chỉnh và hoàn tất quá trình niềng răng.

Dưới đây là một số chi tiết về các loại niềng răng phổ biến:

  1. Niềng kim loại tháo lắp: Thời gian niềng răng với niềng kim loại tháo lắp khá ổn định và có thể dao động từ khoảng 18 tháng đến 2 năm.
  2. Niềng răng bằng sứ: Thời gian niềng răng của niềng răng bằng sứ có thể kéo dài từ 1,5 năm đến 3 năm, phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý của răng và kế hoạch điều chỉnh.
  3. Niềng răng trong suốt: Thời gian niềng răng trong suốt có thể tương tự hoặc lâu hơn so với niềng răng hoặc niềng sứ, phụ thuộc vào loại răng và phương pháp niềng.

4. Sức khỏe răng miệng của bệnh nhân

Để thực hiện, điều cần thiết là phải đảm bảo rằng cần phải đánh giá toàn diện tình trạng răng miệng của bạn để đánh giá thời gian niềng răng. Trong quá trình đánh giá, nha sĩ sẽ kiểm tra sâu răng, bệnh nướu răng và các vấn đề sức khoẻ răng miệng khác mà cần được điều trị trước khi bắt đầu quá trình niềng răng. Nếu bất kỳ vấn đề nào không được điều trị trước khi niềng răng, chúng có thể làm trì hoãn quá trình điều trị.