Những lưu ý trước và sau khi niềng răng (chỉnh nha)

Nếu bạn đang có ý định niềng răng (chỉnh nha) thì sau đây là những điều cần biết trước và sau khi niềng răng dành cho người mới. Cùng Nha khoa chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Những lưu ý trước và sau khi niềng răng (chỉnh nha)

1. Trước khi niềng răng (chỉnh nha) bạn cần làm những gì?

Để đảm bảo đặt được kết quả tốt khi niềng răng (chỉnh nha), bạn cần tìm cho mình nha khoa uy tín và chuyên nghiệp. Hiện nay, có rất nhiều nha khoa nhận niềng răng thẩm mỹ, tuy nhiên để có thể yên tâm và “chọn mặt gửi vàng” bạn hãy chỉnh nha ở các cơ sở chuyên khoa về niềng răng.

Các tiêu chí để chọn cho nha khoa niềng răng uy tín, chất lượng:

– Nha khoa phải được Sở Y tế cấp giấy phép hành nghề.

– Nha khoa phải chuyên sâu về niềng răng.

– Đội ngũ kỹ thuật viên niềng răng dày dặn kinh nghiệm, được đào tạo bài bản về niềng răng.

– Cơ sở vật chất, thiết bị hỗ trợ niềng răng tiên tiến.

Có phòng khám vô trùng, vệ sinh khép kín và có xử lý rác thải y tế.

– Đặc biệt, nha khoa phải có hợp đồng cam kết hiệu quả điều trị sau khi niềng răng.

Xem thêm: Niềng răng trả góp 

2. Những điều cần ghi nhớ trong quá trình niềng răng (chỉnh nha)

2.1 Cách giảm ê buốt trong khi niềng

Ê buốt, đau nhức tức là triệu chứng hay gặp khi mới đeo niềng răng, nhất là niềng răng mắc cài sứ, toàn bộ răng và nướu đều rơi vào trạng thái đau hay ê buốt sau khoảng 3 – 5 ngày đầu tiên. Việc đau nhức này là hoàn toàn dễ hiểu, không những răng, lợi mà môi và má cũng dễ bị đau nhức do chưa làm quen với các mắc cài. Lúc này, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau để hạn chế cơn đau nhức, tuy nhiên phải sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng bừa bãi.

Ngoài ra trong ăn uống bạn nên hạn chế tối đa sử dụng các loại thức ăn quá cứng hay quá dai nhằm giảm bớt cảm giác đau rát.

Khi chăm sóc răng miệng giúp hạn chế đau nhức răng, bạn hãy súc miệng với nước muối sinh lý, sử dụng sản phẩm chuyên cho người niềng răng với các đầu bàn chải lông mềm, gel chải răng cho người niềng giúp răng hạn chế tình trạng đau buốt suốt thời gian niềng răng.

2.2 Đánh răng nhẹ nhàng khi răng gắn mắc cài

Đánh răng nhẹ nhàng khi răng gắn mắc cài

Chải răng đúng cách trong thời gian niềng răng mắc cài là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thành công cho ca niềng. Khi bạn biết chải răng đúng cách cũng đồng nghĩa với việc sẽ giảm thiểu được vô số những nguyên nhân gây nên các viêm nhiễm, các thương tổn trên răng và mô mềm.

Theo các bác sĩ nha khoa thì mỗi ngày nên chải răng khoảng 3 – 4 lần (chải răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ) nhằm làm sạch sẽ, không bị thức ăn dư thừa bám vào gây hại cho răng.

Đặc biệt đối với các bạn đang niềng thì việc chải răng cần phải được làm một cách thường xuyên hơn và cẩn thận hơn, kể cả những lần chải răng sau khi niềng.

Bởi khi niềng răng thì thức ăn sẽ dễ dàng bám vào mắc cài nếu không được vệ sinh sạch sẽ dễ dẫn đến hiện tượng sâu răng, hôi miệng, thức ăn dính trên khay niềng làm mất thẩm mĩ…

Xem thêm: