Niềng răng có làm thay đổi gương mặt và thay đổi như thế nào? – Giải đáp từ bác sĩ

Niềng răng có làm thay đổi gương mặt hay không đang là thắc mắc của rất nhiều người khi đến nha khoa hiện nay. Có thể nói niềng răng là giải pháp giúp cải thiện tình trạng răng mọc lệch và điều chỉnh khớp cắn, từ đó giúp khuôn miệng trở nên cân đối, khuôn mặt trông hài hoà và đẹp hơn. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng có vấn đề về răng miệng. Nhiều người đi niềng răng vì một vài lời đồn đại về sự khác biệt như: cằm V line, gương mặt thon gọn, góc nghiêng thần thánh. .. sau khi niềng răng.

Vậy liệu khi bạn niềng răng thì có thật sự lột xác như lời đồn hay không? Niềng răng có thật sự làm thay đổi khuôn mặt? Hãy cùng nha khoa chúng tôi tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Niềng răng có làm thay đổi gương mặt?

Khuôn miệng là bộ phận chi phối hầu hết hình dáng của toàn bộ gương mặt. Vì thế, sau khi niềng răng, khuôn mặt có sự khác biệt là điều tất yếu sẽ xảy ra.

Trường hợp miệng rộng, khuôn hàm to sẽ khiến tổng thể gương mặt trông không được hài hoà. Hoặc nếu răng bị thưa, hô thì vòm miệng sẽ không còn khít, khuôn mặt mất đi sự cân đối.

Do đó, phương pháp niềng răng có thể đem lại cho bạn vòm miệng đạt đúng tỉ lệ cũng như khiến gương mặt bạn cũng trở nên hài hòa, cân đối hơn đến 80%.

Niềng răng có làm thay đổi gương mặt?
Niềng răng có làm thay đổi gương mặt?

Khuôn mặt của bạn sẽ có rất nhiều biến đổi sau quá trình niềng răng, không chỉ có được hàm răng hoàn hảo, bạn cũng sẽ có được một khuôn mặt đẹp hơn, miệng có thể đóng mở một cách dễ dàng hơn, mũi cũng sẽ có cảm giác cao hơn, cằm nhọn hơn, má không còn căng tròn như trước nữa mà sẽ trở nên đầy đặn hơn.

2. Tại sao niềng răng có thể làm thay đổi gương mặt?

Niềng răng làm thay đổi khuôn mặt là do trong quá trình niềng, răng sẽ được điều chỉnh bằng lực kéo từ răng, tác động lên vị trí của răng, nướu và xương, dựa trên những tính toán cẩn thận đưa răng về đúng vị trí của bác sĩ niềng răng.

Niềng răng sẽ giúp hàm bạn thu gọn lại, không còn chìa ra trước quá nhiều, răng thẳng, đều tăm tắp, khuôn mặt thon gọn, cân đối. Với những thay đổi trên, khuôn mặt của bạn sẽ có nhiều thay đổi rõ rệt.

3. Niềng răng làm thay đổi gương mặt như thế nào?

Mức độ thay đổi sau khi niềng răng sẽ phụ thuộc vào độ tuổi niềng, tình trạng răng miệng, và kỹ năng chuyên môn của bác sĩ.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên (dưới 16 tuổi) cơ thể đang trong độ tuổi tăng trưởng, răng, lợi và xương hàm rất dễ uốn nắn. Vì thế, niềng răng có thể ảnh hưởng rất lớn đến khuôn mặt theo hướng tích cực. Đó là lý do bác sĩ khuyến khích bạn chỉnh nha vào thời điểm này.

Còn khi đã lớn tuổi, xương hàm và răng đã cứng hơn, răng dịch chuyển sẽ lâu hơn nên khuôn mặt cũng không biến đổi gì cả

Nhiều người niềng răng sau khi kết thúc liệu trình sẽ có gương mặt thon gọn, cung hàm tròn đều, gương mặt cũng cân đối và hài hoà hơn. Thể hiện rất rõ ở những người có hàm răng hô, lệch lạc hay răng thưa.

Những thay đổi trên khuôn mặt sau khi niềng răng

  • Niềng răng có khả năng tạo cằm V line:

Có nhiều người, đặc biệt là phụ nữ đều mong muốn sở hữu một chiếc cằm V line thon gọn. Niềng răng là biện pháp chỉnh hình răng an toàn giúp cằm thon gọn, mà không cần phẫu thuật cũng có thể đạt được mong muốn.

Tuy nhiên, không phải ai niềng răng cũng có sự thay đổi trên gương mặt bởi mức độ tác động vào răng và xương hàm của từng người là khác nhau, tuỳ thuộc vào tình trạng răng, xương hàm, khoang miệng, răng hàm và độ tuổi của người niềng răng.

  • Một số trường hợp niềng răng có thể làm cho mặt nhỏ lại:

Niềng răng không những di chuyển, sắp xếp răng về đúng vị trí trên cung hàm mà còn kéo theo sự thay đổi của xương hàm, giúp ổn định cấu trúc xương nên những người có khung xương hàm thô, miệng to, rộng, thưa. .. sau khi niềng răng sẽ có khuôn mặt thon gọn hơn.

Niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt, có đem lại tác dụng tích cực hay không sẽ tuỳ thuộc vào tình trạng răng, xương hàm, độ tuổi niềng răng cùng liệu trình điều trị do bác sĩ đề ra.

Vì thế, để khuôn mặt có sự thay đổi theo hướng tích cực, bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi tìm kiếm nha khoa uy tín chuyên về niềng răng để có hàm răng đều đẹp, khuôn mặt hài hoà nhé!

Xem thêm: