Những điều cần biết khi niềng răng và nếu lỡ rơi mắc cài

Niềng răng là phương pháp cải thiện tình trạng răng bị lệch gây mất thẩm mỹ khi cười hoặc giao tiếp và trả lại nụ cười đẹp với hàm răng đều và vô khuôn hơn. Tuy nhiên, trước khi niềng răng thì bạn cần biết qua một số điều sau đây qua bài viết này.

1. Những điều cần biết khi niềng răng

Việc niềng răng (orthodontic treatment) là một quá trình để điều chỉnh vị trí và căn chỉnh răng, giúp cải thiện sự thẩm mỹ và chức năng của miệng. Dưới đây là một số điều cần biết khi bạn quyết định niềng răng:

Thời gian điều trị: Thời gian điều trị niềng răng có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm, tùy thuộc vào mức độ sửa chữa cần thiết. Bạn cần thảo luận với chuyên gia nha khoa để biết thời gian cụ thể cho trường hợp của bạn.

Loại niềng răng: Có nhiều loại niềng răng khác nhau, bao gồm niềng răng cố định (braces) và niềng răng bọc trong suốt (Invisalign). Niềng răng cố định sử dụng các nút và dây để điều chỉnh răng, trong khi Invisalign sử dụng một loạt các ốp trong suốt để điều chỉnh răng.

Thời gian điều chỉnh: Trong suốt thời gian niềng răng, bạn sẽ cần thường xuyên đến nha sĩ để điều chỉnh niềng răng và kiểm tra tiến trình. Điều này đảm bảo rằng răng của bạn di chuyển theo đúng hướng.

Những điều cần biết khi niềng răng

Dịch vụ sau điều trị: Sau khi hoàn thành điều trị niềng răng, bạn có thể cần đội ngũ hậu sản nha khoa hoặc nha sĩ tổ chức các cuộc kiểm tra định kỳ và cung cấp dịch vụ như niềng răng giữ lại (retainers) để duy trì vị trí mới của răng.

Thay đổi trong chế độ ăn uống và chăm sóc miệng: Trong thời gian niềng răng, bạn có thể cần tuân theo một chế độ ăn uống cụ thể và tăng cường chăm sóc miệng. Điều này có thể bao gồm việc tránh thực phẩm cứng, ngăn chặn tạo sự căng thẳng lên niềng răng, và tăng cường vệ sinh miệng.

Chi phí: Chi phí niềng răng có thể biến đổi tùy theo vị trí của bạn, loại niềng răng và thời gian điều trị. Hãy thảo luận với nha sĩ hoặc chuyên gia nha khoa của bạn để biết thông tin chi tiết về chi phí và các tùy chọn tài chính có sẵn.

Khả năng khó chịu ban đầu: Ban đầu, niềng răng có thể gây ra khó khăn khi ăn và nói, và có thể gây một chút đau và áp lực. Tuy nhiên, khả năng khó chịu này thường giảm đi sau một thời gian.

2. Những lưu ý khi lỡ bị rơi mắc cài

Nếu trong quá trình niềng răng không may làm rơi mắc cài thì khi phát hiện bạn nên nhanh chóng đến nha khoa để gặp Bác sĩ gắn mắc cài cố định chắc chắn lại trên răng nhé.

Trong trường hợp bạn vẫn chưa thể đến nha khoa ngay, thì bạn cũng đừng quá lo lắng, bạn hãy giữ lại mắc cài và liên hệ với Bác sĩ hoặc trợ lý Bác sĩ để thăm hỏi hướng giải quyết tốt nhất. Đặc biệt, bạn tuyệt đối không được tự ý gắn lại mắc cài tại nhà khi chưa có sự chỉ định của Bác sĩ, vì nếu bạn gắn sai có thể gây ảnh hưởng không tốt đến cả quá trình niềng răng và dễ dẫn đến mắc các bệnh lý về răng miệng.

Để tránh tình trạng bị rớt mắc cài bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý như chỉ ăn thức ăn mềm và tránh các thức uống có hại cho răng. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý vệ sinh thật kỹ răng miệng và tránh để thức ăn còn dính trong mắc cài.

Hầu hết các trường hợp bị rớt mắc cài là do các bạn ăn đồ ăn cứng và dùng lực để cắn, gặm thức ăn quá cứng hoặc quá dai. Do đó để quá trình niềng răng được thuận lợi và đạt hiệu quả cao thì bạn vẫn nên làm theo đúng lời dặn của Bác sĩ nhé. 

Tham khảo thêm: